SÂU KẼ RĂNG – NGUYÊN NHÂN, BIỂU HIỆN VÀ NHỮNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH

Đây là tình trạng bệnh lý răng miệng không hề hiếm gặp hiện nay. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện và khó chịu cho con người. Chính vì vậy, nguyên nhân và cách điều trị sâu kẽ răng sao cho hiệu quả là vấn đề luôn được quan tâm. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin liên quan đến bệnh lý sâu răng này, cùng tìm hiểu ngay!

Tìm hiểu chung về tình trạng sâu kẽ răng

Giải đáp về bệnh sâu kẽ răng

sâu kẽ răng

Sâu răng là một vấn đề răng miệng phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, khác với sâu răng thông thường, các vi khuẩn thường sinh sôi phát triển trên bề mặt của răng. Tình trạng sâu kẽ răng thì vi khuẩn lại xuất hiện ở các cạnh của kẽ răng hoặc nơi tiếp xúc của chiếc 2 răng liền kề nhau.

Cho dù là sâu răng ở bất kỳ vị trí nào đều gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như phương pháp khắc phục là điều vô cùng cần thiết, đảm bảo cho sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất.

Những biểu hiện thường thấy của bệnh sâu kẽ răng

Đây là quá trình tổn thương mô cứng của răng do sự phát triển và phá hủy của vi khuẩn, mảng bám răng. Nếu thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách thì rất dễ gặp phải tình trạng này.

Một trong những dấu hiệu của sâu kẽ là các lỗ sâu với nhiều kích thước khác nhau ở giữa kẽ hai răng. Thông thường bạn sẽ thấy kẽ răng đổi màu nâu đen ở vị trí giữa 2 chiếc răng. Kèm theo đó là cảm giác ê buốt mỗi khi ăn nhai hoặc uống nước nóng lạnh. Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi khó chịu do vi khuẩn tích tụ. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng ăn nhai thức ăn cũng như sự tự tin khi giao tiếp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu kẽ răng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên chủ yếu là những nguyên nhân như sau:

Vệ sinh răng miệng sai cách và ăn các thực phẩm thiếu khoa học, chứa nhiều đường. Nếu tình trạng này kéo dài thì các mảng bám có thể tích tụ lại từ những thức ăn thừa không được làm sạch còn giắt ở các kẽ răng. Những yếu tố này tạo điều kiện thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, tấn công men răng.

giắt thức ăn vào kẽ

Ngoài ra, tình trạng răng khấp khểnh cũng là một nguyên nhân thường gặp gây sâu kẽ ở các răng trước. Tình trạng này khiến bạn gặp khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Từ đó cũng là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

Những giai đoạn phát triển của bệnh sâu kẽ răng

Sâu men kẽ răng

sâu men kẽ răng

Giai đoạn đầu tiên của quá trình sâu kẽ răng mà mọi người gặp phải chính là sâu men. Ở giai đoạn này, nếu như phát hiện và có biện pháp điều trị sớm thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Dấu hiệu nhận biết sâu men là răng của bạn thường xuất hiện những vệt vàng hoặc nâu ở vùng kẽ răng hay viền xung quanh kẽ răng.

Sâu ngà nâu kẽ răng

Giai đoạn hai thì bệnh đã trở nên nặng hơn do sâu men răng dần phát triển thành sâu ngà nâu. Ở thời điểm này, bạn sẽ có thể nhận thấy chúng bằng mắt thường là những lỗ nhỏ li ti xuất hiện ở trên răng. Thêm vào đó, các cơn đau nhức cũng trở nên rõ rệt hơn giai đoạn đầu tiên. Những cơn đau không thường xuyên mà xuất hiện theo từng đợt khác nhau. Và chúng sẽ cực kỳ đau buốt khi bạn ăn uống những thực phẩm nóng hay lạnh.

Sâu ngà kẽ răng

sâu ngà kẽ răng

Đây là giai đoạn bệnh đã khá nặng và khó điều trị triệt để. Bởi vì lúc này lớp men răng bảo vệ bên ngoài đã bị phá hủy hoàn toàn, làm lộ ra lớp ngà răng phía trong. Giai đoạn này còn được gọi là sâu ngà sâu kẽ răng.

Khác với các giai đoạn 1 và 2, giai đoạn 3 này người bị sâu răng sẽ khó chịu vô cùng. Những cơn đau nhức, ê buốt kéo dài dai dẳng và diễn ra thường xuyên hơn. Việc ăn uống cũng sẽ không được thoải mái bởi sự đau buốt, khó chịu. Không những thế, các lỗ li ti xuất hiện trên răng sẽ bắt đầu mở rộng và dễ dàng nhận ra bằng mắt thường. Nếu bạn để bệnh đến giai đoạn này mới chữa trị thì sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc.

Nếu có những biểu hiện của sâu kẽ răng, đừng lo lắng hãy liên hệ đến Nha Khoa Đông Nam Á. Với kinh nghiệm nhiều năm uy tín trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý về răng miệng, phòng khám chúng tôi sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý triệt để tình trạng này. Hotline tư vấn của đơn vị là 0911 222 798 – 0768 234 999 hay website Nhakhoadongnama.vn.

Xem thêm: vai trò của flouride trong ngừa sâu răng

Những chia sẻ trên về sâu kẽ răng đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức về bệnh lý phổ biến này. Rất hy vọng được chào đón các bạn đến và sử dụng dịch vụ chăm sóc, điều trị các vấn đề về răng miệng tại Nha Khoa Đông Nam Á!